THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 30
Số lượt truy cập: 5082737
QUẢNG CÁO
BÀI TUYÊN TRUYỀN TĂNG CƯỜNG PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS TRONG BỐI CẢNH ĐẠI DỊCH COVID-19 11/30/2021 4:32:48 PM
Đại dịch Covid-19 đã và đang có những tác động to lớn đến mọi mặt đời sống xã hội của nước ta, bao gồm cả chương trình phòng, chống HIV/AIDS. Chính vì vậy, Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đã phát động Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2021 (từ ngày 10/11 - 10/12/2021) với chủ đề “Tăng cường phòng, chống HIV/AIDS trong bối cảnh đại dịch Covid-19”.

Dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến người nhiễm HIV

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), người nhiễm HIV khi mắc Covid-19 có nguy cơ bệnh chuyển nặng hoặc tử vong cao hơn. Một báo cáo của WHO dựa trên dữ liệu giám sát lâm sàng từ 37 quốc gia về nguy cơ chuyển nặng khi mắc Covid-19 ở những người nhiễm HIV nhập viện cho thấy nguy cơ phát triển Covid-19 nghiêm trọng hoặc tử vong ở người có HIV cao hơn 30% so với những người không bị nhiễm HIV. Những bệnh lý tiềm ẩn như tiểu đường, tăng huyết áp cũng thường gặp ở những người có HIV, do đó khi mắc Covid-19 nguy cơ thường nặng hơn. Có 23,1% số người nhiễm HIV nhập viện do Covid-19 đã tử vong và nguy cơ phát triển Covid-19 nghiêm trọng hoặc tử vong.

 1hiv.jpg

 

Phát hiện này cũng muốn nhấn mạnh rằng, người nhiễm HIV cần áp dụng các biện pháp can thiệp để giúp sống khỏe nhất có thể như: Tiếp cận sớm và điều trị bằng thuốc ARV sớm, tuân thủ điều trị; ngăn ngừa và quản lý các bệnh lý tiềm ẩn như tiểu đường, tăng huyết áp. Tổ chức Y tế thế giới cũng khuyến cáo những người nhiễm HIV nên được ưu tiên tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 càng sớm càng tốt mà không phụ thuộc vào tình trạng miễn dịch của họ.

Tăng cường phòng, chống HIV/AIDS trong bối cảnh dịch Covid-19

HIV tiếp tục là một vấn đề sức khỏe cộng đồng toàn cầu lớn, cho đến nay đã cướp đi sinh mạng của 34,7 triệu người. Theo Tổ chức Y tế thế giới, để đạt được các mục tiêu 95–95–95 toàn cầu mới do UNAIDS đề ra, các quốc gia cần nỗ lực gấp đôi để tránh gia tăng các ca nhiễm HIV do gián đoạn dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS trong Covid-19.

Ở nước ta, những tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đến chương trình phòng, chống HIV/AIDS làm cho người dân khó tiếp cận các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS và vấn đề dễ nhận thấy là số người nhiễm HIV gia tăng. Theo Bộ Y tế, số người nhiễm HIV được phát hiện trong 9 tháng đầu năm 2021 có xu hướng gia tăng so với cùng kỳ năm ngoái; dịch HIV tiếp tục diễn biến ngày càng phức tạp, đường lây truyền HIV đang thay đổi qua quan hệ tình dục không an toàn trong cả các nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới, người chuyển giới, người sử dụng ma túy tổng hợp, người bán dâm và bạn tình của các nhóm đối tượng trên. Do vậy, trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, dịch HIV sẽ ngày càng trở nên khó kiểm soát.

Ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Tăng cường mô hình tại cộng đồng do cộng đồng triển khai dưới nhiều hình thức đa dạng như qua online, từ xa, lưu động và tự xét nghiệm. Đảm bảo dự trù và cung ứng đủ sinh phẩm xét nghiệm và thuốc ARV, thuốc dự phòng trước phơi nhiễm HIV, Methadone và vật phẩm can thiệp giảm tác hại như bơm kim tiêm, bao cao su.

Thành lập các Đội đáp ứng nhanh với Covid-19 để kết nối với đại diện mạng lưới người nhiễm HIV để đăng tải, chuyển các thông tin, các văn bản liên quan đến phòng chống HIV/AIDS cho các nhóm đối tượng đích và đến người nhiễm HIV kịp thời. Ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho các nhân viên hỗ trợ và nhân viên tiếp cận cộng đồng và cho người nhiễm HIV.

Cơ sở y tế tiếp tục điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone cho người tiêm. Giám sát hoạt động chăm sóc điều trị người nhiệm HIV tại cơ sở điều trị và cộng đồng; hoạt động phối hợp Lao/HIV. Đẩy mạnh các hoạt động phòng chống HIV/AIDS, đảm bảo mọi người được tiếp cận các dịch vụ thiết yếu trong dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS một cách liên tục. Đặc biệt, các dịch vụ điều trị cho người nhiễm HIV bằng thuốc ARV và điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone


CBYT: Trần Thị Nhàn
TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Mai Thị Hương Thơm
Mai Thị Hương Thơm
Hiệu trưởng
ĐT: 0825135567
Nguyễn Văn Hiệu
Nguyễn Văn Hiệu
Phó hiệu trưởng
ĐT: 0918848423
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG THCS TÂN THỦY - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.3959069 - Email: thcstanthuy@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com